top of page

ยำเครื่องมือ: การใช้งานเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าใน GLAB เบื้องต้น ตอนที่ 1


GLAB เป็น Maker space ที่เปิดให้ผู้สนใจสร้างสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาปรึกษา และใช้พื้นที่ส่วนห้องปฏิบัติการได้ โดยมีเครื่องมือวัดค่าทางไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่อง 3D Printer หัวแร้ง ตะกั่ว และเครื่องมือ/อุปกรณ์อื่น ๆ ที่พร้อมให้ Maker และผู้สนใจเข้ามาใช้พื้นที่ได้

ดิจิทัลมัลติมิเตอร์ (Digital Multimeter)

มัลติมิเตอร์ เป็นเครื่องมือวัดค่าทางไฟฟ้าได้หลากหลาย โดยใช้วัดค่าได้ทั้งแรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า ความต้านทาน และตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้หลากหลาย ทั้งตะกูลทรานซิสเตอร์ (BJT, มอตเฟต เป็นต้น) ไดโอด แอลอีดี และอื่น ๆ มัลติมิเตอร์มี 2 แบบ คือมิเตอร์เข็ม และมิเตอร์ดิจิทัล โดยที่ GLAB มีมิเตอร์ดิจิทัล Fluke 15B+ ใชัวัดแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง/กระแสสลับ, วัดโอห์ม, วัด Continuity mode, ไดโอด, ประจุไฟฟ้า, กระแสไฟฟ้า ได้ โดยอ่านสเปคของอุปกรณ์ได้ที่ Fluke 15B+ Digital Multimeter

เพาเวอร์ซัพพลาย (DC Power Supply)

เพาเวอร์ซัพพลาย (DC Power Supply) เป็นเครืองมือทดลองทางไฟฟ้า ใช้จ่ายไฟให้กับวงจรอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) โดยที่ GLAB มี 2 รุ่น คือ

1) RIGOL DP711

ขนาด 150W สามารถจ่ายไฟแบบปรับแรงดันเอาต์พุตได้อิสระจำนวน 1 ช่อง (0 - 30V) จำกัดกระแสเอาต์พุตได้ (สูงสุด 5A) ตั้งโปรแกรมทำงานตามช่วงเวลาได้ บันทึกค่าได้ โดยยี่ห้อ RIGOL ถือว่ามีชื่อเสียงด้านการทำเครื่องมือทางไฟฟ้าที่มีคุณภาพมาอย่างยาวนาน อ่านสเปคของอุปกรณ์ได้ที่ DP700 SERIES | ENTRY LEVEL BENCHTOP POWER SUPPLIES

2) OWON ODP3032

กำลัง 195W สามารถจ่ายไฟได้ 3 ช่อง คือ 2 ช่องเป็นแบบปรับแรงดันเอาต์พุตได้อิสระ จำกัดกระแสเอาต์พุตได้ (สูงสุด 3A) ตั้งโหมดการทำงานได้หลากหลายทั้งอนุกรม ขนาน โดยสามารถทำเป็นแหล่งจ่ายไฟคู่ได้ และอีก 1 ช่อง เป็น Fix 5V/3A อ่านสเปคของอุปกรณ์ได้ที่ OWON 2-CH Output With 5V Fixed Programmable DC Power Supply

โหลดอิเล็กทรอนิกส์ (DC Electronic Load)

DC Electronic Load เป็นหนึ่งในเครือมือทางไฟฟ้าที่ใช้จำลองโหลด โดยสามารถกำหนดกระแสไฟฟ้าที่ต้องการดึงจากแหล่งจ่ายไฟได้ โดยใช้ทดสอบการคลายประจุของแบตเตอรี่ ทดสอบการจ่ายไฟของวงจรซัพพลาย ทดสอบการชาร์จของวงจรชาร์จแบตเตอรี่ เป็นต้น โดยที่ GLAB มีเครื่องอิเล็กทรอนิกส์โหลดรุ่น RIGOL DL3021 โหลดได้สูงสุด 200W รองรับโหมดการทำงานทั้ง CC (ควบคุมกระแส), CV (ควบคุมแรงดัน), CR (ควบคุมความต้านทาน) และ CP (ควบคุมกำลังไฟฟ้า) โดยการใช้งานจริงจะเลือกโหมดใช้งานตามวงจรที่จะทดสอบ อ่านสเปคของอุปกรณ์ได้ที่ DL3000 SERIES ELECTRONIC LOADS

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเครืองมือที่ GLAB มีให้ใช้งาน ในยำเครื่องมือตอนต่อไปจะมีเครื่องมืออะไรมานำเสนอบ้าง ต้องฝากติดตามล่วงหน้าด้วยนะครับ~


ดู 244 ครั้ง0 ความคิดเห็น

댓글


bottom of page