top of page

รีวิวบอร์ด Khadas Edge-V บอร์ดแอนดรอยด์พร้อมใช้งาน


Khadas เป็นหนึ่งในผู้ผลิตบอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก (Embedded OS board) จากประเทศจีน โดยในช่วงหลังเราได้เห็นชื่อ Khadas เข้าไปสนับสนุนโครงการพัฒนา OS สำหรับบอร์ดคอมพิวเตอร์มากขึ้น เช่น โครงการ armbian เป็นต้น โดยเป็นค่ายใหม่ที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะเทคโนโลยีการออกแบบ การผลิต และซอฟแวร์ ที่ทำได้ค่อนข้างดีกว่าค่ายอื่น ๆ มาก

บทความนี้ผู้เขียนได้มีโอกาศได้จับบอร์ด Khadas Edge-V เนื่องจาก GLAB ได้รับความไว้วางใจให้บริการให้คำปรึกษา และจัดหาชิ้นส่วนสำหรับประกอบในหุ่นยนต์ ซึ่งวิศวะกรประจำ GLAB ได้แนะนำให้เลือกใช้บอร์ด Khadas ส่งผลให้ผู้เขียนได้รับบอร์ดมาทดสอบ พร้อมอุปกรณ์เสริมกล้อง และหน้าจอ ทำให้เกิดบทความรีวิวนี้ขึ้น

รู้จัก Edge-V

Edge-V เป็นบอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ใช้ CPU จาก Rockchip รุ่น RK3399 โดย CPU ใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-A72 จำนวน 1 คอร์ และ ARM Cortex-A53 จำนวน 4 คอร์ หน่วยประมวลผลภาพ (GPU) Mali-T860MP4 รองรับการถอดรหัสวีดีโอได้ความละเอียด 4K ที่ 60 เฟรมต่อวินาที มาพร้อมการเชื่อมต่อแบบ WiFi และบลูทูธ มีช่องต่อ LAN จำนวน 1 ช่อง ความเร็ว 10/100/1000 มีช่องต่อ USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง และช่องต่อ USB-C จำนวน 2 ช่อง รองรับ OS หลากหลาย โดยติดตั้งแอนดรอยด์มาจากโรงงาน

มีทั้งหมด 3 รุ่น คือ Basic, Pro และ Max โดยแต่ละรุ่นมีแรมและรอม (EMMC) ที่แตกต่างกัน

Khadas ส่วนประกอบบอร์ด Edge-V จากเว็บไซต์ผู้ผลิต

แกะกล่อง Edge-V

Edge-V รุ่นที่ผู้เขียนได้มาเป็นรุ่น Pro แรม 4GB รอม (EMMC) 32GB มาพร้อมกล่องกระดาษแข็งคล้ายกล่องโทรสัพท์มือถือหลาย ๆ ยี่ห้อในปัจจุบัน เมื่อเปิดกล่องออกมาจะพบกับตัวบอร์ด Khadas Edge-V ที่มาพร้อเสาอากาศ WiFi / บลูทูธ จำนวน 2 ต้น

ด้านหน้ากล่อง Khadas Edge-V Pro
ด้านหลังกล่อง Khadas Edge-V Pro
บอร์ด Khadas Edge-V Pro ภายในกล่องเก็บพร้อมเสาอากาศ 2 ต้น

CPU จาก Rockchip รุ่น RK3399 สเปคดังนี้

  • Dual-core Cortex-A72 up to 1.8GHz

  • Quad-core Cortex-A53 up to 1.5GHz

  • ARM Mali-T860MP4 GPU

โมดูล WiFi และบลูทูธเบอร์ AP6398S ตามสเปคของผู้ผลิตคือ

802.11a/b/g/n/ac 2×2 Access Points with MIMO standard and can accomplish up to speed of 867Mbps with dual stream in 802.11n to connect the wireless LAN.

อ่านสเปคเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sparklan.com/product/ap6398s-broadcom-bcm43598-sip-module/

มาพร้อมตัวรับรีโมท (ซ้าย) และเซ็นเซอร์ Gesture Sensor (ขวา)

มีช่องเสียบ USB 2.0 Type-A, USB-C จำนวน 2 ช่อง, Full HDMI, LAN, USB 3.0 Type-A ตามลำดับ

ด้านหลังมีช่องเสียบ MicroSD Card, ช่องต่อ SSD M.2, ช่องต่อกล้อง CAM0, CAM1 (กล้องต้องซื้อเพิ่ม), ช่องต่อจอ DSI

ผู้เขียนได้กล้องความละเอียด 13 ล้านพิเซล และจอ LCD ขนาด 5 นิ้วมาทดสอบด้วย โดยต่อกล้องที่ช่อง CAM0 และจอที่ DSI, TP

ทดสอบใช้งานบอร์ด Edge-V เบื้องต้น

ผู้เขียนใช้ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ 3A จ่ายไฟเข้าช่อง USB-C ด้านล่างของบอร์ด

เมื่อจ่ายไฟ แอนดรอยด์จะเริ่มทำงานทันที

ทดสอบเปิดแอพกล้องขึ้นมา พบว่ากล้องสามารถใช้งานได้

การเขียนโปรแกรมสั่งงานสามารถเขียนแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์โดยใช้เครื่องมือยอดนิยมอย่าง Flutter / React Native หรือเขียนเป็น Native ด้วย Kotlin, Java ก็ได้เช่นเดียวกัน

สรุป

บอร์ด Khadas Edge-V เป็นบอร์ด Embedded OS ที่ติดตั้งแอนดรอยมาพร้อมใช้งาน สามารถต่อกับจอและกล้องได้ สามารถรันแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์เพื่อสื่อสารผ่าน WiFi และสั่งงานผ่าน GPIO ได้ หากสนใจบอร์ด Khadas สามารถฝาก GLAB สั่งเข้ามาได้ หรือหากสนใจให้ GLAB ให้ทำแนะนำเรื่องบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ ออกแบบและพัฒนาสินค้าด้านอิเล็กทรอนิกส์ การผ่านมาตรฐาน กสทช. PTAC มอก. FCC CE สามารถเดินเข้ามาปรึกษาได้ที่ GLAB ชั้น 2 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอลได้

ดู 353 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page